Thursday, November 09, 2006

Tiramisu สูตร 1

ส่วนผสม
◊ กาแฟต้มอย่างเข้ม ๒ แก้ว ทิ้งกาแฟไว้ให้เย็นก่อน
◊ ไข่ไก่ ๓ ฟอง
◊ น้ำตาลทราย ๗๐ กรัม
◊ เหล้าอิตาเลี่ยน ๒-๓ ช้อนโต๊ะ
◊ เนยมาสคาร์โปเน่ ๕๐๐ กรัม
◊ บิสกิต (ขนมปังเลดี้ฟิงเกอร์)

วิธีทำ
1. ตีไข่ไก่ ๓ ฟอง (ไม่ต้องแยกแดง-ขาว) กับน้ำตาล ๗๐ กรัม ตีด้วยสปีดแรงสุด ๕ นาที จนมันขึ้นฟูเป็นเนื้อครีมราวๆนี้

2. กาแฟเย็นแล้ว เติมเหล้าอิตาเลี่ยนยี่ห้อนี้ ๒-๓ ช้อนโต๊ะ (ว่ากันตามสูตรแท้ๆ ของอิตาเลี่ยนเขา) แต่ถ้าใครไม่มีเหล้าอิตาเลี่ยนติดบ้าน จะใช้คาลัวหรือลิเคอร์อะไรก็ได้ที่กลิ่นหอมและที่ชอบ ใครไม่ชอบกลิ่นเหล้าก็ไม่ต้องใส่นะคะ


3. จากนั้นก็เอาเนยมาสคาร์โปเน่ ๕๐๐ กรัมเทลงไปตีรวมในชามไข่กับน้ำตาลที่ตีไว้ ตักกาแฟที่ผสมเหล้าใส่ลงไปด้วย ๖ ช้อนโต๊ะ ๖ ช้อนนี้แหละที่จะทำให้เนื้อครีมจะหอมมากๆ เหมือนเวลาเราทำเค้กแล้วเราจะใส่กลิ่นวานิลลาไง

4. ถึงขั้นตอนสำคัญของการทำทีรามิสุแบบไม่ให้พลาดนะคะ ในช่วงที่ตีเนยมาสคาร์โปเน่นี้ ให้ใช้สปีดต่ำที่สุด และตีแค่เนื้อเนยพอเนียน (ราวๆ ๒ นาที) ใครกลัวมือหนักไป ให้ใช้ตะกร้อมือตีแทนเลย ลักษณะของเนื้อครีมจะข้นราวๆ นี้เท่านั้น ถ้าใครตีสปีดเร็วและตีนานเกินไป จะไม่ได้เนื้อครีมข้นแบบนี้ เนยจะเหลวไปเลย


5. และอีกจุดที่สำคัญ ในระหว่างที่มาเรียงชั้นบิสกิต ให้เอาครีมที่ตีปิดฟอยล์เข้าตู้เย็นทันที ห้ามวางรอไว้ข้างนอก เพราะเนยมีสิทธิ์คืนตัวมาเหลวได้อีกเช่นกัน ถ้าอากาศร้อน (ยิ่งสำคัญนัก)

6. ทิปเล็กๆน้อยๆในการจุ่มบิสกิตกับกาแฟเพื่อเรียงใส่ถาดหรือภาชนะที่ทำ คือให้จุ่มด้านที่โรยน้ำตาลลงไปแค่ครึ่งเดียว ให้เนื้อบิสกิตซึมกาแฟเข้ามาไม่ต้องเต็ม (แค่ครึ่งเดียว) แล้วยกขึ้นก่อนหน้านั้นมันจะไม่แตก เอามาเรียงลงพิมพ์ บิสกิตจะอิ่มกาแฟพอดี ไม่มีเละค่ะ

7. เรียงบิสกิตในภาชนะ ภาชนะสี่เหลี่ยมทำ เพราะมันเรียงชั้นได้ลงตัว แล้วลงครีมสลับกันไป

ภาชนะปากกว้างทรงไม่สูง จะเรียงได้ราวๆ สองชั้น ถ้าทำใส่ถ้วยแก้วทรงสูงก็อาจจะได้สัก ๓ ชั้น

ลงครีมชั้นบนแล้วจะทำ texture เล่นบ้างก็ได้ เวลาโรยโกโก้แล้วมันจะได้ผิวมันจะได้ไม่แบนเรียบเกิน (อันนี้แล้วแต่สนุก)

8. แช่ตู้เย็นไว้ ๑ คืน ตื่นเช้ามาก็จะได้เนื้อขนมทีรามิสุที่อร่อยทรงตัว ถ้าใครชอบเนื้อไอติม ก่อนเอามาเสริฟกินก็เข้าช่องแข็งไว้สัก ๑-๒ ชั่วโมงจะยิ่งอร่อยค่ะ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home